เรื่องมีอยู่ว่าผู้โดยสารท่านหนึ่งนามว่า Hasan Syed เกิดหัวเสียที่สายการบิน British Airways ทำกระเป๋าสัมภาระของคุณพ่อเขาหายไป และดูเหมือนการตอบสนองจากฝั่งสายการบินจะไม่สร้างความพึงพอใจให้เขาดีพอ
ถ้าเป็นคนทั่วไป คุณก็คงแค่ทวีตบ่น สเตตัสบ่น เรื่องเต็มที่ก็ตั้งกระทู้ใน Pantip แต่นักธุรกิจอย่าง Syed เลือกวิธีที่โหดกว่านั้น เขาตัดสินใจซื้อโฆษณากับ Twitter ที่เรียกว่า Promoted Tweet เพื่อให้ข้อความประจานสายการบินที่เขาต้องการนี้ ไปโผล่อยู่ใน Timeline ของผู้ใช้งานทุกคน ผลก็เป็นแบบนี้
Hasan Syed หรือชื่อใน Twitter @HVSVN เผยว่าเขาซื้อโฆษณาโดยวางกลุ่มเป้าหมายไปที่คนในนิวยอร์กและอังกฤษ รวมถึงผู้ที่ follow @BritishAirways ซึ่งมีมากกว่า 3 แสนคนด้วย โดยเขาบอกว่าเขาจะเติมเงินซื้อ Promoted Tweet ไปเรื่อยๆ (ไม่ได้ระบุมูลค่า แต่ก็น่าจะสูงเหมือนกัน) จนกว่า British Airways จะแก้ปัญหาให้เขาพอใจได้
เมื่อมีดราม่าแบบนี้ก็มีคนมาแจมทันที อาทิ @martysg ฝ่ายการตลาดของสายการบิน JetBlue ที่มองว่าการย้อนศรของลูกค้าซื้อโฆษณาด่าแบรนด์กลับนี่อาจเป็นเทรนด์ใหม่ก็ได้ นอกจากนี้ยังผู้โดยสารจำนวนมากมาแชร์ประสบการณ์แย่ๆ กับสายการบินร่วมกับ @HVSVN
ล่าสุดทางสายการบิน British Airways ได้ออกมาชี้แจงถึงปัญหานี้โดยเมนชั่นหา @HVSVN อธิบายสาเหตุที่มีการตอบสนองล่าช้าว่า
“@HVSVN ขออภัยสำหรับความล่าช้าในการตอบ ระบบ Twitter Feed ของเราเปิดใช้เวลา 0900-1700 เท่านั้น โปรด DM หมายเลขอ้างอิงกระเป๋าเดินทางมา แล้วเราจะค้นหาให้”
ถ้าอ่านจบแล้วรู้สึก พี่ Syed แกก็คงรู้สึกเหมือนกัน จึงจัดหนักไปว่า
(แรงส์)
สถานการณ์ล่าสุด ณ ขณะเขียนเรื่องนี้ ทาง British Airways ได้ตกลง DM คุยกับ Syed และ Syed บอกว่าเขาจะเขียนสรุปตัวชี้วัดและค่าใช้จ่ายที่ในการนี้วันพรุ่งนี้ เพราะตอนนี้เขาง่วงมากต้องการนอนแล้วฮะ
เรียบเรียงจาก – Mashable และ Business Insider
Update ล่าสุด พี่ Hasan Syed ได้ทวีตว่าเขาได้รับการติดต่อจาก British Airways จนเป็นที่พอใจแล้ว จึงปิดแคมเปญนี้และสรุปค่าใช้จ่ายรวมทั้งผลชี้วัดออกมาดังนี้
แคมเปญนี้มีค่า Impression 73,343 คน และมีอัตรา Engagement 18.7% ส่วนที่หลายคนอยากรู้ว่าพี่แกหมดเงินไปเท่าไหร่กัน ก็สรุปได้ว่า ใช้เงินไปทั้งสิ้น 1,000 ดอลลาร์ (32,000 บาท !?!)
นับเป็นแคมเปญประจานสินค้าที่หรูหราใช้ตังค์เยอะทีเดียว