กลับมาพบกันอีกไตรมาสสำหรับรายงานผลประกอบการ Facebook ของไตรมาสที่ 4 (ตุลาคม-ธันวาคม) ประจำปี 2013 ซึ่งไตรมาสนี้ Facebook ยังคงเติบโตอย่างอลังการงานสร้างมาร์คซัคเช่นเคย โดยมีรายได้รวมถึง 2.585 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยก็ 8.54 หมื่นล้านบาทกันเลยทีเดียว เพิ่มขึ้น 63% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4 ของปี 2013 และมีกำไรสุทธิ 5.23 ร้อยล้านดอลลาร์
- รายได้ในไตรมาสนี้มาจากค่าโฆษณา 2.34 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 76%
- รายได้จากส่วนโฆษณานี้เป็นโฆษณาบนมือถือถึง 53% เท่ากับว่าตอนนี้ Facebook มีธุรกิจหลักคือเน้นโฆษณามือถือไปแล้ว
- รายได้จากค่าธรรมเนียมต่างๆ อยู่ที่ 241 ล้านดอลลาร์
สำหรับตัวเลขผู้ใช้งาน Facebook ใครจะบอกลดลง วัยรุ่นไม่เล่น กูรูวิเคราะห์แนวโน้มคนเบื่อ Facebook เพราะมีดราม่าเยอะ หรืออะไรยังไง แต่ภาพรวมก็เพิ่มขึ้นทุกมิติหักปากกาเซียนกันต่อไป
- ผู้ใช้งานกลุ่มเป็นประจำทุกวัน (DAUs – Daily active users) 757 ล้านคน เพิ่มขึ้น 22% และเพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาค
- ผู้ใช้งานกลุ่มเป็นประจำทุกเดือน (MAUs – Monthly active users) อยู่ที่ 1,228 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือ อยู่ที่ 945 ล้านคน เพิ่มขึ้น 39%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวันผ่านมือถือ อยู่ที่ 556 ล้านคน เพิ่มขึ้น 49%
- ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนผ่านมือถือเพียงอย่างเดียวอยู่ที่ 296 ล้านคน
ยังมีไฮไลท์ที่น่าสนใจในช่วงแถลงผลประกอบการและถามตอบกับนักวิเคราะห์ดังนี้ครับ
- ค่าเฉลี่ยจำนวน Like ในเดือนธันวาคม 2013 อยู่ที่ 6 พันล้าน Like ต่อวัน เพิ่มขึ้นจากธันวาคม 2012 ที่ 3.8 พันล้าน Like
- ในปี 2014 Facebook จะผลักดันโครงการ Internet.org ให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น (อ่านรายละเอียดจากบล็อกเพื่อนบ้านโนเนะแห่งหนึ่งได้ฮะ)
- แอพ Messenger มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 70% ใน 3 เดือนที่ผ่านมา และในอนาคต Messenger จะใส่ลูกเล่นที่มากขึ้นกว่านี้
- มีผู้ใช้ Facebook Groups เป็นประจำมากกว่า 500 ล้านคนต่อเดือน
- Instagram มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในปีที่ผ่านมา
- Facebook จะมีอายุครบ 10 ปีในสัปดาห์หน้า (คิดว่าแอดมินเว็บนี้คงมีเขียนสรุปถึง ก็รอดูไปฮะ)
- ช่วงวันหยุดเทศกาลที่ผ่านมา เว็บขายสินค้า NoMoreRack ได้ทำแผนการตลาดโดยตรงกับ Facebook และมี ROI ที่ดีจนสร้างยอดขายสูงถึง 8 พันล้านดอลลาร์
- มีกลุ่มธุรกิจขนาดเล็ก-กลางกว่า 25 ล้านแฟนเพจที่ยัง active ใน Facebook และ 72% เคยซื้อโฆษณา
- มีหมวดกลุ่มเป้าหมายในการซื้อโฆษณาแบบเจาะจงตอนนี้จำแนกได้กว่า 1,000 รูปแบบ
- Facebook ไม่มีข้อมูลใหม่เพิ่มเติมเรื่องวัยรุ่นใช้งานกันน้อยลง
- Graph Search จะเสร็จสมบูรณ์นั้นไม่ง่าย เพราะขนาดดัชนีข้อมูลนั้นมีเป็นล้านล้านตัว ซึ่งสูงกว่าบริการเสิร์ชใดๆ และคงใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปีจากนี้เพื่อให้รองรับทุกภาษา
- Facebook ลงทุนตั้งแผนก A.I. (ปัญญาประดิษฐ์) เพื่อศึกษาลักษณะความสัมพันธ์ข้อมูลใน Facebook ทั้งในรูปตัวหนังสือ, ภาพ, เสียง ซึ่งเป็นโครงการระยะยาวระดับ 5-10 ปี
ที่มา: Facebook