All PostFacebook

Facebook ทดสอบปุ่ม “Buy” ซิ้อของบน Facebook ได้ง่ายสบายบรื๋อ

การทำการตลาดบน Facebook (จริงๆ มันก็คงบน Social Network หรือหลายๆ แพลตฟอร์ม) เป้าหมายของแบรนด์หรือร้านค้าส่วนใหญ่เนี่ย เค้าไม่ได้อยากได้ไลก์ คอมเมนต์ แชร์ หรืออะไรพวกนี้เยอะๆ นะฮับ (ภาษาการตลาดคือไรนะ Brand Awareness, Participate, Brand Loyalty บลาๆ.. ช่างเหอะ) เอาเป็นว่าจริงๆ ไลก์มันไม่สำคัญถ้าเราขายของได้ ซึ่งความคาดหวังของแบรนด์และร้านค้าปีนี้เริ่มชัดเจนขึ้นมากจริงๆ คือเปิดร้านออนไลน์ควรขายของได้ไง เอาไลก์มามันกินได้หรา (ดราม่าไปละ พอๆ)

ซึ่ง Facebook ก็รู้ดีนะฮับว่าแบรนด์และร้านค้าต้องการอัลไลจากสังคม เค้าก็เลยทดสอบทำปุ่ม “Buy” ขึ้นมาตอบโจทย์ดังกล่าวนั่นเองจ้ะ :h_seung:

หลักการทำงานของปุ่มนี้ (เอาตามที่เข้าใจ) ก็คือ

  • เราจะสามารถลงโฆษณาขายของใน Facebook ได้ แต่เปลี่ยนไอ้ call-to-action จากการ like หรือกดเข้าไปดูเว็บไซต์ เป็นปุ่ม “ซิ้อ” ทันที
  • ทำให้ผู้ใช้สามารถซื้อของจากร้านเราได้ โดยไม่จำเป็นต้องออกจากแอป Facebook แต่อย่างใด
  • Facebook ก็บอกนะว่า เราให้ความสำคัญกับ privacy นะจ๊ะห์ พวกผู้ซื้อไม่ต้องกังวลเรื่องจ่ายเงินเบยยย ข้อมูลบัตรพวกเธอว์จะไม่ถูกส่งให้ advertiser เห็นแน่นอน สบายใจหายห่วงนะจุ๊บๆ
  • ซึ่งถ้าปุ่มนี้มันออกมาเมื่อไหร่ ผู้ซื้อก็เสียเงินได้ง่ายดี ผู้ขายก็แฮปปี้เย้มีตังค์กินข้าว
  • แต่ถามว่าเหมาะกับคนไทยไหม… ในยุคที่คนไทยยังไงก็ต้องพึ่งระบบโอนเงินไว้ก่อน ก็น่าคิดเนอะว่าจะเวิร์กรึเปล่า

แต่ก็นั่นล่ะเป็นเรื่องของอนาคต เค้ากำลังทดสอบในกลุ่มจำกัดโคตรๆ (แถมอยู่ใน US อีกตะหาก) ก็ต้องมารอกันต่อไปฮับ แต่ก็เป็นทิศทางที่น่าสนใจดีจ้ะ เร็วๆ นี้พวกแอป E-Commerce น่าจะต้องทำงานหนักเลยนะนิ

ที่มา – Facebook for Business

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^