ข่าวสั้นทันวงการมาร์เก็ตทิ่งวันนี้ ต้องเท้าความแบบสั้นๆ ว่า ยางซูบิน หรือเพจ 양수빈 เป็นเน็ตไอดอลด้านการกินของเกาหลี ซึ่งจริงๆ เน็ตไอดอลสายกินของเกาหลีฮิตมาสองสามปีแล้วแหละ แต่จะไปกินโชว์ผ่าน SNS (Social Network Services) ของเกาหลี แล้วได้เงิน อะไรก็ว่าไป สายกินของไทยมักจะเป็นการไปถ่ายรูปรีวิวอาหารสวยๆ แต่สายกินเกาหลีคือนางกินโชว์จ้า แต่ไม่ค่อยเห็นสายกินเกาหลีดังข้ามชาติผ่านทาง Facebook กันซักเท่าไหร่ เพจซูบินน่าจะเป็นหนึ่งในนั้น
ในเพจของซูบินก็จะมีการรีวิวการกินของนางไม่ว่าจะกินปูเป็นโลๆ กินอาหารหลายๆ แคล หรือแต่งหน้าโชว์เอาฮาก็มี ความดูอารมณ์ดีของนางทำให้มีแฟนต่างชาติมากมายรวมถึงไทยด้วย (แต่แอนตี้แฟนที่คอมเมนต์แรงๆ ด่าแรงๆ ก็มีนะ ซึ่งเราก็ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่) เอาเป็นว่าซูบินก็เริ่มดังในไทยและมีแฟนเฉพาะกลุ่ม และแบรนด์แรกจากไทย (ถึงจะไม่ใช่แบรนด์ไทย) ที่ไปดีลกับนางให้มาไทยก็คือ KFC
ความฮอตของนางก็คือตอน 18.00 น. วันนี้ นางได้ live ผ่านเพจตัวเอง แต่กิน KFC โชว์นี่แหละ ความฮอตก็คือภายใน 30 นาที ฟาดยอดวิวไปล้านวิว ณ ตอนนี้ที่กำลังเขียน live ของนางก็ยังไม่จบ ก็เดี๋ยวจะแปะลิงก์แล้วไปดูกันเองนะว่าได้กี่ล้านวิว แต่เรียกได้ว่า ล้านวิวใน 30 นาทีนี่ อาจจะแซงรายการ The Mask Singer หรือสรยุทธ์เวลา live กันเลยทีเดียวนะ
เรื่องนี้ทำให้เรารู้อะไร?
- การตลาดผ่าน influencer ใช่ว่าจะไม่ได้ผล แค่ต้องใช้ให้ถูกคน ถูกที่ ถูกเวลา
- ถ้าคิดว่า influencer ในไทยเริ่มไม่ได้ผล การกล้าที่จะไปติดต่อ influencer ต่างชาติ ก็เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง
- Facebook Live is everything ในยุคนี้ คือถ้าแบรนด์จะโปรโมตอะไร ควรจะคิดถึง live เป็นอันดับแรกๆ แต่แน่นอน ต้องคำนึงด้วยว่า live นั้นจะมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน ไม่งั้นทำไปก็ไลฟ์บอยนะจ๊ะ