All PostFacebook

Facebook บอกเอง พื้นโฆษณา News Feed เต็มแล้ว ที่ทำได้คือขึ้นราคาแทน!

Facebook รายงานตัวเลขผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2017 (เมษายน-มิถุนายน) ภาพรวมตัวเลขยังคงออกมาสดใส และสะท้อนว่า Facebook ยังโตได้แล้วได้อีก มาดูรายละเอียดกัน

Facebook รายงานตัวเลขผลการดำเนินงานของไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2017 (กรกฎาคม-กันยายน) ออกมาแล้ว ใครว่า Facebook ใหญ่มากแล้วจะโตยังไง คงต้องมาดูกันใหม่เพราะ Facebook ยังรักษาระดับการเติบโตได้ดีทีเดียว

ตัวเลขสำคัญที่ออกมามีดังนี้

  • จำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs) 2,072 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน
  • ผู้ใช้งานเป็นประจำทุกวัน (DAUs) 1,368 ล้านคน เพิ่มขึ้น 16%
  • รายได้รวมเพิ่มขึ้น 47% เป็น 10,328 ล้านดอลลาร์ (คูณ 35 เป็นบาทดูสิ…)
  • กำไรสุทธิ 4,707 ล้านดอลลาร์
  • จำนวนพนักงาน 23,165 คน

ผลที่ออกมาจะเห็นว่า Social Network นี้ กลายเป็นเครื่องจักรเงินสดจากธุรกิจโฆษณา ที่สามารถทำเงินได้ถึงระดับไตรมาสละกว่าสามแสนล้านบาท! อย่างไรก็ตามมีสองตัวเลขที่อาจกระทบกับอนาคต Facebook ระยะสั้นคือ

  • บัญชีที่ Facebook ประเมินว่าเป็นบัญชีซ้ำซ้อน มีอยู่ราว 10% ของทั้งหมด
  • บัญชีที่ Facebook มองเป็นบัญชีปลอม (Fake Account) มีราว 2-3%

ในแง่การเติบโตทางรายได้ ซีเอฟโอ Dave Wehner ยังคงย้ำประเด็นเดิมว่าปริมาณพื้นที่โฆษณาบน News Feed นั่นกำลังมาถึงจุดอิ่มตัวและเพิ่มมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว ซึ่งแนวทางที่ Facebook ใช้ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรมากกว่าขึ้นค่าโฆษณา โดยเฉลี่ยราคาปรับขึ้นไปประมาณ 35%

ด้านซีอีโอ Mark Zuckerberg ให้มุมมองว่า Facebook ต่อจากนี้จะมีการลงทุนที่สูงมากขึ้นจนอาจกระทบตัวเลขกำไร โดยการลงทุนจะทำเพื่อปรับปรุงคุณภาพชุมชน ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง และให้ความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งาน ซึ่งถือเป็นภารกิจที่มีความสำคัญอย่างมาก ที่จะทำให้ชุมชน Facebook ดียิ่งๆ ขึ้น

ที่มา: Business Insider

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
arjin
the authorarjin
ผู้เขียนข่าวสาระกึ่งบันเทิงเชิงโดนบีบบังคับประจำ Faceblog ติดตามงานทั้งหมดที่ fb.com/arjinblog ฮะ ♥