Facebook ปรับกฎใหม่ ไม่อนุญาตให้แบรนด์ใดๆ ทำกิจกรรมชวนผู้ใช้มากด Like โดยเด็ดขาด!!

จะเป็นเพราะแคมเปญการตลาดกด Like ได้รางวัล, แท็กรูปได้รางวัล, คอมเมนต์ Page แล้วได้รางวัล มันมีกันให้รึ่ม (และบางแคมเปญก็ออกแนว Spam หน่อยๆ) หรือยังไงก็ไม่ทราบ แต่ล่าสุด (11 พ.ค.) Facebook ได้ปรับข้อกำหนดในหน้า Promotions Guidelines ใจความคร่าวๆ คือ

  • การจัดแคมเปญใดๆ บน Facebook จะต้องจัดผ่าน Facebook App เท่านั้น (จะเป็น Application Tab ในหน้า Facebook Page ก็ได้)
  • Facebook ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดแคมเปญต่างๆ (ถึงจะจัดบน Facebook ก็เถอะ)
  • Facebook ไม่อนุญาตให้บังคับ User กด Like Wall Post หรือต้องทำอะไรต่อมิอะไรก่อนจะได้ใช้งาน Application ที่เราเป็นคนสร้างเด็ดขาด
  • Facebook ไม่อนุญาตให้เอาระบบฟีเจอร์ต่างๆ ของ Facebook ไปจัดแคมเปญโดยเด็ดขาด ยกตัวอย่างเช่น กดปุ่ม Like ได้รางวัล, กดโหวต (Questions)
  • ถ้าแคมเปญจบและได้ผู้โชคดีแล้ว Facebook ก็ไม่อนุญาตให้ส่งข้อความไปหา, แชตไปหา หรือโพสต์ในหน้า Profile ของผู้โชคดีเด็ดขาด
  • Facebook ไม่อนุญาตให้เอาคำว่า “Facebook” (ในที่นี้เหมารวมถึงชื่อ, โลโก้ และอื่นๆ) ไปอ้างอิงในการจัดโปรโมชั่นโดยเด็ดขาด

ถือว่าเป็นข้อกำหนดที่โหดมากกกกกกกกก เอาเข้าจริง Facebook ก็คงจะไล่จับ Page หรือ App ที่ทำผิดกฎได้ไม่หมดซะทีเดียว แต่ออกมาประกาศกฎใหม่ครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นว่า Facebook เริ่มเอาจริงแล้วนะฮับ เพราะฉะนั้นคนดูแล Facebook Page และนักเขียน Facebook App ทั้งหลาย ก็ระวังอย่าไปทำผิดกฎเข้าเน้อ ^^

ว่าแต่ยังแอบสยองกับกฎโหดไม่หาย ไม่รู้ว่าจะมีคนรวมตัวกันต่อต้านกฎนี้หรือเปล่านะเนี่่ย :P

// อ่านรายละเอียด Facebook Promotion Guidelines (เป็นภาษาไทย) เพิ่มเติมได้ที่นี่ฮับ | แนวปฏิบัติของเฟซบุ๊กเรื่องโปรโมชั่น – คำแปลและคำอธิบาย (คุณชายขอบ Fringer)

ที่มา – Allfacebook
Share.

About Author

I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^