Facebook

Facebook มีส่วนแบ่งการตลาดด้านโฆษณาเพิ่มขึ้นเท่าตัว

ถึงแม้ว่า Google เป็นเจ้าในการครองส่วนแบ่งด้านโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตมาเนิ่นนาน โดยมี Microsoft, Yahoo และ AOL ไล่ตามมาอยู่ห่างๆ แต่อีก 1 สื่อที่น่าสนใจและไม่ควรจะมองข้าม ก็คือสื่อ Social Network อย่าง Facebook ที่ถึงแม้ตอนนี้จะอยู่ตำแหน่งรั้งท้ายในการครองส่วนแบ่งโฆษณา แต่ก็มีอัตราการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งนี้เรื่อยๆ และล่าสุดจากปี 2009 ถึง 2010 ก็มีอัตราการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งการตลาดด้านโฆษณานี้เป็นเท่าตัวเลยทีเดียว (ถึงตัวเลขจริงจะเพิ่มจาก 1.4 เป็น 3.1% ก็เถอะ)

ถ้าดูจากตารางจะเห็นว่า นับจากปี 2006 ถึง 2010 จะมี Facebook เท่านั้น ที่มีอัตราการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งการตลาดด้านโฆษณาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (จาก 0.2 เป็น 3.1%) ส่วนเจ้าตลาดอย่าง Google มีเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งตกลงบ้างในปี 2009 แต่โดยรวมก็ถือว่ายังมีการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งการตลาดด้านโฆษณาอยู่ ในขณะที่ Microsoft, Yahoo และ AOL กลับได้รับส่วนแบ่งนี้ลดลงเรื่อยๆ อย่างเห็นได้ชัด ดูๆ แล้วถึงแม้ว่า Facebook จะยังแซง Google ไม่ได้ในเร็วๆ นี้ก็จริง แต่ความเป็นไปได้ที่จะไต่อันดับขึ้นมาล้มเหล่า Microsoft และอันดับรองๆ นี่ ก็เป็นไปได้มากทีเดียว

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้มีคนสนใจมาลงโฆษณาใน Facebook อยู่เรื่อยๆ ก็คงจะเป็นเพราะตลาดผู้ใช้ Social Network มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ (ตัวเลขล่าสุดของผู้ใช้ Facebook ทั้งหมด ก็อยู่ที่ 800 ล้านผู้ใช้เข้าไปแล้ว) และเนื่องด้วยเทรนด์ของการสร้างแบรนด์ในโลกของ Social Network หลักๆ ก็คงหนีไม่พ้นการทำ Facebook Pages, การสร้าง Facebook App ให้คนมาเล่น บลาๆๆ ในเมื่อเราทำกิจกรรมต่างๆ บน Facebook การโฆษณาใน Facebook เพื่อโปรโมตแอปหรือเพจก็เป็นเรื่องที่ดีกว่าไปโฆษณาใน Google จริงไหม? :h_eud: แถมการลงโฆษณาใน Facebok ยังมีข้อได้เปรียบกว่าเจ้าอื่นตรงที่สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะให้เห็นโฆษณาของเราได้อีกด้วย ซึ่งเค้าก็เชื่อกันว่าการกำหนดกลุ่มเป้าหมายนี่ก็จะทำให้เราสามารถประหยัดงบโฆษณา แถมยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วยนะ

สิ้นปีนี้ก็ต้องมาดูกันว่า สัดส่วนในการครองส่วนแบ่งการตลาดด้านโฆษณาของ Facebook จะอยู่ที่อันดับเท่าไหร่ฮับ :h_moonlove:

ที่มา – zdnet

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^