All PostDownload

Social Kit: แนะนำปลั๊กอิน Photoshop เมพ รวมแม่แบบไว้ดีไซน์สารพัดหน้าโซเชียลได้ดั่งใจ

พอดีผมทำงานออกแบบ แล้วต้องเจอกรณีที่ต้องทำภาพโปรไฟล์ของเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูบ หรือแปะปุ่มไลก์ลงในชิ้นงาน แล้วต้องมานั่งเปิดเว็บหาต้นฉบับ PSD ที่เขาทำมาแจกอยู่เรื่อยๆ มันก็ขี้เกียจใช่ปะ ไอ้ครั้นจะเซฟไฟล์ PSD ลงเครื่องแล้วว่างๆ ก็ดึงมาใช้งาน ทั่นศาสดาซักกะเบิกก็ไม่รู้เกิดฟิตอะไรขึ้นมา เปลี่ยนดีไซน์ย้ายนั่นนี่บ่อยเหลือเกิน มันก็เซ็งใช่ปะ

แล้วฟ้าก็ประทานสิ่งนี้มา “Social Kit:h_breaaaa:

social-kit-01

อธิบายง่ายๆ มันคือปลั๊กอิน (ที่จริงถ้าจะเรียกให้เป๊ะๆ คือ Extension) ของ Photoshop ใช้ได้ตั้งแต่เวอร์ชัน CS5 เป็นต้นไป โดยมีหน้าที่คือ กดปั๊บ มันก็จะสร้างไฟล์ PSD ใหม่ขึ้นมาอันนึง เป็นหน้าตัวอย่างแบบเหมือนจริงเป๊ะๆ ของ Facebook Page, Facebook App, Facebook Ads, Google+ Profile, Google Ads, Twitter Profile, Youtube Profile, Youtube Ads, (ครบยัง) … และสุดท้ายคือ Social Buttons ที่รวมปุมของบริการโซเชียลสุดฮิตต่างๆ ไว้ลากวางในงานออกแบบของเรา

ซึ่งข้อดีก็คือ มันจะคอยเช็กอยู่เสมอว่าดีไซน์ของต้นฉบับนั้นมีอัปเดตใหม่ๆ เปลี่ยนแปลงปุ่มเปิ่มหยุมหยิมตรงไหนไหม แล้วก็ปรับเทมเพลตตามให้ทันสมัยอยู่เสมอ ดังนั้นเราก็ไม่ต้องคอยกังวลอีกต่อไป (กังวลอยู่แค่คนทำปลั๊กอินนี้มันจะขี้เกียจทำเมื่อไหร่เท่านั้นเอง)

ต่อไปคือการเล่าละเอียดพร้อมภาพประกอบ

social-kit-02

เมื่อโหลดมาแล้วก็จะเจอตัวติดตั้งหน้าตาแบบนี้ (ใครใช้วินโดวส์ก็โหลดเวอร์ชันวินโดวส์ไปนะครับ) ก็จัดการติดไปซะ

social-kit-03

ติดเสร็จแล้ว เวลาจะเปิดใช้งานก็เข้าเมนู Window > Extensions > Social Kit

social-kit-04

ก็จะได้เครื่องมือนี้โผล่ขึ้นมา 1 แผง โดยด้านซ้ายคือช่วงที่มันเพิ่งโผล่ครั้งแรก ก็จะเช็กก่อนว่าเอ๊ะ ทางสาขาใหญ่เขามีเปลี่ยนแปลงดีไซน์อะไรหรือเปล่า ถ้ามีก็โหลดมาลงในเครื่องเราซะ แต่ถ้าไม่มี ปุ่มทุกปุ่มก็จะสว่างสดใสแบบภาพขวา

social-kit-05

ไหนลองกดดูดิ๊ อย่างเฟซบุ๊กนี่ก็จะมีเทมเพลตแหกลงมาให้เลือกว่าจะเอาอะไรดีระหว่าง Profile (ที่จริงมันคือเพจนั่นแหละ ไม่รู้ทำไมเรียก Profile), แม่แบบโฆษณา และแม่แบบหน้าแอป พอกดปั๊บก็จะปรากฏพรวดขึ้นมาเป็นไฟล์ใหม่ ให้เราเอามาปู้ยี่ปู้ยำตามใจชอบ

social-kit-06

ส่วนอันนี้ลองกดทวิตเตอร์ดู ลองสังเกตเลเยอร์ที่เขาให้มานั้น เรียกว่าครบถ้วนสมบูรณ์และจัดแบ่งหมวดหมู่ให้เอามาโมเล่นง่ายๆ เลย ช่างประเสริฐนัก

social-kit-07

และสุดท้ายลองกดอันเขียวๆ ที่เขียนว่า Social Buttons ดู ก็พบว่ามันเสกเทมเพลตปุ่มโซเชียลต่างๆ ให้จริงๆ ด้วย แถมปุ่มไลก์ของเฟซบุ๊กก็เป็นเวอร์ชันใหม่เอี่ยมวิ้งวับสมคำโฆษณา

สรุปว่าคุณพี่ปลื้มฮ่ะ เลยเอามาบอกต่อให้ทราบทั่วกัน :j_clap: :j_clap: :j_clap:

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
@iannnnn
the author@iannnnn
เป็นมนุษย์เมียที่อยู่บ้านดีๆ บางทีก็โดน @buumoon ลากมาให้ทำนู่นมั่งนี่มั่ง เลยนานๆ ทีจะแว้บมาเขียนสักครั้งจ้ะ ขออภัยหากอ่านแล้วอยากต่อยจอ