All PostGoogle+Social Network

Review (ลวกๆ) : Google+ นี่คือผู้ท้าชิงที่จะขอท้า Facebook!! (by @freeclub)

หลังจากมีข่าวออกมาเรื่องของ google จะทำโซเชี่ยวเน็ตเวิร์คของตัวเอง บัดนี้ก็ได้เกิดขึ้นแล้วในชื่อที่เรียกว่า Google+ ซึ่งตอนนี้ยังเป็นแค่โครงการ การทดลองใช้งานยังอยู่ในวงจำกัดครับ (ซึ่งหมายความว่าโครงการนี้จะพัฒนาต่อจนทำมาเปิดใช้งานอัตโนมัติ หรือไม่ก็พับโครงการแบบล่มไม่เป็นท่าได้เหมือนกัน)


ต้องขอขอบคุณอินไวท์มาจาก @buumoon มากๆ ครับ

เข้าสู่การสมัคร
เมื่อได้อินไวท์มาก็เข้าสู่หน้าสมัคร สิ่งที่เห็นการเชื่อมต่อกับกูเกิ้ลอย่างแรกก็คือ เราเลือกภาพที่มาจาก picasa web albums ทันที เพราะรูปภาพกับโซเชียวเน็ตเวิร์คย่อมมาคู่กันอยู่แล้ว

หลังจากนั่นสมัครอะไรเรียบร้อยแล้วก็จะเข้ามาพบกับหน้าแรกครับ!

ด้านบนนั้นเราจะเป็นว่าแถบที่เรียกว่า Sandbar จะแบ่งส่วนการทำงาน ฝั่งซ้ายจะเป็นเครื่องมือของ google ส่วนฝั่งขวาจะเป็นส่วนของการใช้งาน Google+ ครับ

ผมรีบเข้าไปดู Circles ก่อนเลย มันก็คือเป็นการจัดการแยกกลุ่มเพื่อนนั่นเองว่าให้อยู่กลุ่มไหน เวลาที่เราโพสอะไรที่บางกลุ่มดูไม่ได้ก็จะเหมือนฟิลเตอร์ไปในตัว สร้างเพิ่มได้ และเพิ่มเพื่อนได้จากตรงนี้ วิธีแยกกลุ่มก็ไม่ยากครับ ลากใส่ลงไปในวงกลมเลยนั่นเลยครับ ทำตื่นตาดีครับ อลังการดีครับ

ระบบการแอดชาวบ้านตามความเข้าใจของผมมันคล้ายกับ Twitter มากกว่า Facebook มากกว่านะครับ คือว่าเราสามารถที่ตามคนคนนั้นได้เลยทันทีนะครับ ไม่ต้องให้รอให้เค้ากดรับเป็นเพื่อน นอกจากอีกฝ่ายหนึ่งจะตั้ง privacy ครับ

การกดโพสต์นั่น เราต้องเลือกว่าจะให้กลุ่มไหนใน Circles ดูได้บ้าง สามารถเลือกเป็น Public ได้ครับ ตอนแรกจะยุ่งยากในการต้องเลือก แต่เมื่อโพสต์ไปสองสามครั้ง ระบบจะตั้ง Circles ที่เราใช้ประจำจะขึ้นให้อัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องเลือกอีก

ระบบแจ้งเตือนระบบการแจ้งเตือนเหมือน Gmail ที่อ้างอิงที่มาให้เราเปิดดูคอมเม้นท์ได้ทันทีจากปุ่มเตือน โดยที่ไม่ต้องลิงก์เข้าโพสนั้น เหมือน Facebook

การโพสต์รูปนั่นเมื่อเลือกไฟล์มันจะอัพโหลดไว้รอเลยอัตโนมัติ โดยการดูภาพนั่นก็เหมือนกับเฟซบุ๊กที่สามารถแท็กภาพได้ คอมเมนท์ได้ ไม่ต่างกันเสียเท่าไหร่ แต่จะมี photo details ที่เราสามารถดูภาพได้ว่ามาจากกล้องอะไร ซึ่งเป็นคุณสมบัติของ Picasa ที่ Google นำมาใช้

หน้าตาของระบบดูภาพและคอมเมนท์

Photo Details

Sparks มันก็คือฟีดข่าวให้เราเอาไปแชร์นั่นเอง เหมือนกับกูเกิ้ลอยากโชว์ศักยภาพระบบการค้นหาของตัวเองเท่านั้น เพื่อให้เราเข้าใช้ข้อมูลผ่านทาง Google มากกว่าที่เราจะเข้าที่อื่น

Google Hangouts คือการแชทวิดีโอแบบกลุ่ม นึกภาพง่ายๆ คงจะเป็น แคมฟอร์คร้อนจอ อะไรประมาณนั้นครับ

สรุป

สิ่งที่ Google ทำในขณะนี้คงเหมือนกับการเรียกลูกค้าเก่ากลับมาใช้เนื้อหาที่มีใน Google มากกว่าที่จะไปใช้กระจัดกระจายจากที่อื่น ดังจะเห็นได้จากการรวมฟีเจอร์ที่มีของ Google เอง เรายังคงตัดสินกันยังไม่ได้ว่า Google พร้อมที่จะโค่น Facebook หรือไม่ แต่สิ่งที่ Google ต้องทำถ้าเกิดจะแข่งกับ Facebook คือการดึงเอาความเด่นในสิ่งที่ Facebook ไม่มี (ซึ่งหาได้ยากเหมือนกัน) เพื่อที่จะดึงให้ลูกค้าสนใจพอที่จะทิ้ง Facebook มาเล่น ศึกโซเชี่ยวเน็ตเวิร์คตอนนี้ต้องดูต่อไปยาวๆ ครับ

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
freeclub
the authorfreeclub
นานๆ จะแวะเข้ามา