All PostGoogle+Social Network

ข้อดีและข้อเสียของการมี Google+ Brand Pages

อันว่า Google+ Pages นี่ ก็มีให้ใช้กันซักพักแล้วเนอะ แต่เนื่องจากกลุ่มคนที่เล่น Google+ ยังน้อย (กว่า Facebook และ Twitter มาก) ทำให้หลายๆ แบรนด์ก็ยังลังเลใจว่า ควรจะสร้าง Google+ Page ไว้หรือเปล่า จะต้องเสียเวลาหรือต้นทุนในการสร้าง Page เกินไปหรือเปล่านะ? วันนี้เรามีข้อดีและข้อเสียของการมี Google+ Pages มาให้อ่านประกอบการตัดสินใจกันฮับ

7 เหตุผลที่เราควรมี Google+ Pages

1. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง, ถ้าแบรนด์ของเรามีเว็บไซต์ การทำ Google+ Page ถือว่าเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยเชื่อมต่อผู้คนใน Google+ Page ให้เข้าเว็บไซต์เราได้ง่ายขึ้น โดยตัวระบบของ Google เอง ก็กำลังพยายามและสร้าง ecosystem ที่เชื่อมบริการต่างๆ เข้าด้วยกันด้วยความเป็น Social อยู่แล้ว เช่น ก่อนหน้านี้เราอาจจะ search หาอะไรซักอย่างใน Google แล้วไปเจอเว็บแรกเป็นเว็บที่ทำ SEO เก่งๆ แต่หลังจากนี้ เวลาเรา search อะไรใน Google ระบบจะนำเว็บที่มีเพื่อนใน Google+ แชร์เอาไว้ และมีคีย์เวิร์ดตรงกับที่เราหาพอดี มาแสดงให้เราเห็นเป็นอันดับแรกแทน อะไรงี้เป็นต้น

ตัวอย่างของการเชื่อม Google+ เข้ากับ Google Search ด้วย Direct Connect

2. สามารถ Hangout ได้

3. ขยายโอกาสในการเผยแพร่ content
ข้อนี้โดยส่วนตัวคิดว่า ในไทยนี่ Facebook Page ค่อนข้างเวิร์กกว่านะ แต่ก็ไม่เสมอไป ถ้าเราสร้างคอนเทนต์ดีๆ โอกาสที่คอนเทนต์นั้นจะโดนส่งต่อใน Google+ มากกว่า Facebook ก็อาจจะมีก็ได้

4. เชื่อมต่อกับกลุ่ม Early Adopters ได้
แน่นอนว่าตอนนี้กลุ่มคนที่เล่น Google+ ส่วนมากจะเป็นคนที่ชอบเทคโนโลยี อารมณ์ว่าชอบเล่นชอบลองอะไรใหม่ๆ ไรงี้ ซึ่งถ้าเราเป็นเจ้าของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ไอที การมี Google+ ก็จัดว่ามีประโยชน์ เพราะเป็นการเข้าถึงกลุ่ม Early Adopters เหล่านี้ได้โดยตรง

5. แบ่งกลุ่ม audience ได้
เช่น ถ้าเราทำธุรกิจขายเสื้อผ้า เราก็อาจจะแบ่งกลุ่มลูกค้าตาม Circle ได้เป็น ลูกค้าผู้ชาย ลูกค้าผู้หญิง ลูกค้าเด็ก บลาๆๆ ซึ่งพอเวลาเราจะสื่อสารอะไร เราก็สามารถแชร์ให้กลุ่มลูกค้าได้ตาม Circle ที่เราจัดเอาไว้และตรงเป้าหมายด้วย

6. ใช้ Google+ เพื่อสร้างเครือข่าย
ด้วยลักษณะการดีไซน์ของ Google+ ที่จัดวางเนื้อหาได้อ่านง่ายสบายตา ก็สามารถทำให้คนที่เข้ามาดู Page ของเรานั้น หาข้อมูลเกี่ยวกับเรา หรือจะติดต่อเราผ่าน Contact Info ก็ทำได้ง่าย หรือจะกดลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของเรา ก็ทำได้ง่าย่นเดียวกัน

7. มีไว้ไม่เสียหลาย
ถึงตอนนี้ Google+ จะยังมีคนใช้ไม่มาก อย่างที่บอกไปข้างต้น แต่การได้เริ่มเข้าไปทำอะไรก่อน ก็อาจจะเป็นโอกาสดีที่เราจะเติบโตได้เร็วกว่าคนอื่น (ใน Google+ Page น่ะนะ) อารมณ์ว่าต่อยก่อนได้เปรียบไรงี้ ฮ่า

ข้อเสียของการมี Google+ Pages

พูดถึงข้อดีของการมี Google+ Pages กันไปเยอะแล้ว ก็มาพูดถึงข้อเสียกันบ้าง คือจริงๆ มันก็ไม่เชิงว่าเป็นข้อเสียหรอก แต่เป็นประเด็นยิบย่อยที่ทำให้ยุ่งยากในการดูแล Google+ Pages นั่นเอง มีอะไรบ้างมาดูกันฮับ

1. เสียเวลาในการมาดูแล Google+ Pages
ในขณะที่ Facebook และ Twitter ต่างมี Third Party ที่ช่วยให้เราอัป status หรือเขียนบล็อกปุ๊บ โพสต์ขึ้น Wall และ Timeline ได้ปั๊บ ในขณะที่ Google+ ยังไม่มี ต้องมานั่งอัปเดตเองล้วนๆ โฮก

2. ยังใช้ Social Dashboard Client ไม่ได้
จริงๆ ข้อนี้ก็คล้ายกับข้อแรก ก็คือไม่สามารถจัดการ Google+ Pages ได้จากที่อื่นเลย (ในขณะที่ TweetDeck นี่ โพสต์ได้ทั้ง Twitter และ Facebook แหล่มจริงอะไรจริง)

3. อัตราการเติบโตช้า
ในขณะที่ถ้าเราสร้าง Facebook Pages แล้วอยากให้คนมากด Like เราก็มีกรรมวิธีมากมายที่จะชวนเพื่อนมา Like Page (รวมถึงการสร้างแคมเปญผ่าน Facebook App ไรงี้) แต่ Google+ นี่ กว่าจะมีคนมากด +1 หรือ Add to Circles ซักที มันช่างยากเย็นแสนเข็ญเหลือเกินเนอะ :h_prakprak:

ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าหลังจากนี้ Google+ จะโตได้ขนาดไหนและคุ้มกับที่เราลงแรงสร้าง Google+ Page ไปหรือเปล่า แต่ส่วนตัวคิดว่ามีไว้ไม่เสียหลายจริงๆ ฮับ สร้าง Google+ Page และอัปเดตบ้างพอเป็นกระษัย ก็ทำให้มีคนสนใจ Page เราบ้างไม่มากก็น้อยแหละเนอะ (แต่อย่าสร้างตามเทรนด์ว่าชั้นต้องมี Google+ Page กับเขาบ้าง แล้วก็ปล่อยทิ้งร้างเอาไว้นะฮับ..เสียดายอ้ะ) :h_kaotood:

ที่มา – Mashable
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^