All PostGoogle+Social NetworkTwitter

Twitter จวก Google “Social Search นั้นมันแย่กับผู้ใช้นะ”

ฟีเจอร์ค้น Google เพิ่ม Google+ เพิ่งปล่อยออกมาได้ไม่ทันไร Twitter ก็ออกมาส่งสารถึง Google ใจความว่า ในปีที่ผ่านๆ มา ผู้คนใช้ Google Search เพื่อหาผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา และอยากจะเห็นผลการค้นหามากที่สุดในอินเทอร์เน็ตเท่าที่จะเจอได้ (ก็ถึงแม้ว่าตามทฤษฎี เราจะค้นหาลิงก์ใน Google มากสุดไม่เกินสี่ซ้าห้าหน้า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนที่เหลือจะควานหาลิงก์ที่ต้องการจาก Google หน้า 10 อะไรงี้นี่เนอะ :h_moonmoon:) แต่การที่อยู่ๆ Google ก็ปล่อยฟีเจอร์ “Social Search” ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการเล่น Google+ ของเราและคนอื่นๆ เนี่ย มันจะเป็นการจำกัดกรอบของผลการค้นหามากไปหรือเปล่า?

จริงอยู่ที่การกำหนดกรอบของผลการค้นหาให้ตรงใจเรามันก็เป็นเรื่องที่ดี (และเราอาจจะเจอผลการค้นหาที่ตรงใจเราได้ง่ายและสะดวกขึ้น) แต่ในบางครั้งการกำหนดกรอบให้กับสิ่งที่เค้าค้นหาตั้งแต่ต้น ก็ทำให้เราพลาดอะไรดีๆ ที่อยู่นอกกรอบกำหนดของเราไปก็ได้นะ ยกตัวอย่างเช่นเรื่องการเมืองก็ได้ คนที่สนใจและมีจุดยืนในการเมืองอีกแบบนึง ก็จะเจอลิงก์ข่าวหรืออะไรก็ตามที่อวยสมัครพรรคพวกของตัวเองไปเสียหมด โอกาสที่เค้าจะได้เจอมูลข่าวข้อเท็จจริงของฝ่ายตรงข้ามนี่มีน้อยมาก แล้วคนเราจะเปิดตาเปิดใจได้เช่นไรถ้าชีวิตเราโดนปิดกั้นตั้งแต่แรกแบบนี้ ใช่ไหม?

เพิ่มเติม ล่าสุด Google ตอบโต้แล้ว (ผ่าน Google+) ว่าประหลาดใจมากที่ Twitter มีท่าทีต่อ Search plus Your World แบบนี้ เพราะทาง Twitter ที่เคยร่วมมือกับ Google ทำ Realtime Search มาก่อน เป็นฝ่ายเลือกที่จะไม่ต่อสัญญากับ Google เอง (ที่มา)

ที่มา – Mashable, ภาพประกอบจาก slashgear
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^