All PostFacebookFacebook Pages

Facebook ปรับกฎให้คนเห็นโพสต์จาก Pages เหลือแค่ 10% จริงหรือไม่? แล้วจะแก้ยังไงนะ

ช่วงนี้จะเห็นว่าหลายๆ เพจเริ่มออกมาพูดว่า Facebook ได้มีการปรับกฎใหม่ ทำให้ไม่ว่าโพสต์อะไร จะมีคนเห็นโพสต์ของเพจได้แค่ 10% เท่านั้น…และก็มีคนถามเข้ามาว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่? จริงๆ เรื่องนี้ยังไม่มีข่าวยืนยันที่แน่นอน แต่คนที่เป็นแอดมินของเพจจะรู้ดีว่าค่าตัวเลข ‘people saw this post’ มันลดลงกว่าที่ผ่านๆ มาเยอะพอสมควรนั่นเอง โดยส่วนตัวจึงคิดว่า Facebook ได้มีการปรับกลไกจำกัดให้คนเห็นโพสต์ของเพจได้ลดลงจ้ะ

Interest Lists คือทางแก้?

เราก็จะเห็นหลายๆ เพจออกมาบอกว่า ถ้าไม่อยากพลาดข่าวสารจากเพจ ให้จัดการ Add เข้า Interest Lists แบบนี้

ซึ่งต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ไม่ใช่ว่า Add เข้า Interest Lists ปุ๊บ ข้อความทุกอย่างในเพจจะขึ้นใน News Feed ของผู้ใช้ 100% นะจ๊ะ หน้า News Feed ของผู้ใช้จะมีอะไรบ้างนั้น.. Facebook จะมีวิธีคำนวณจากความชอบ, การกดเข้าไปดูบ่อยๆ และ factor อื่นอีกมากมายหลายอย่าง ซึ่งแต่ละคนก็จะมีวิธีคำนวณ (Algorithm) ไม่ซ้ำกัน จนบางทีเราก็อาจจะได้ฟีดจากเพื่อนที่เราไม่รู้จักบ่อยๆ ด้วยซ้ำไป (ก็ Facebook มันใช้โปรแกรมคำนวณนี่เนาะ มันก็ต้องมีพลาดบ้างอะไรบ้าง) ทีนี้..ในกรณีของเพื่อน เราสามารถเลือกรับข่าวสาร, เลือกไม่โชว์ข่าวสาร หรือเลือกรับข่าวสารบางอย่างได้ แต่ในกรณีเพจเนี่ย Add เข้า Interest Lists ไป ผู้ใช้ก็ต้องเข้าไปดูใน List นั้นๆ นะฮับ ถึงจะเห็นโพสต์ของเพจ 100% ก็คือถ้าคุณแค่เข้าหน้าแรก Facebook เพื่ออ่านฟีดย่างเดียว คุณก็ไม่เห็นโพสต์ของเพจที่คุณอยากจะเห็นเสมอไปหรอกจ้ะ ถ้าอยากจะเห็นเพจนั้นใน Feed ของเรา ก็ต้องหมั่นกดเข้าไปดูบ่อยๆ มีปฏิสัมพันธ์ (เช่นกด Like หรือ Share เพจนั้นบ้าง) ก็จะมีโอกาสที่ Facebook จะนำเพจนั้นมาให้เราเห็นใน News Feed ได้จ้ะ (ทำไมหน้าฟีดตัวเองถึงเลือกดูอะไรเองไม่ได้เนอะ ฮ่วย)

ในฐานะแอดมินเพจ เจองี้แล้วจะแก้ยังไง?

วิธีการลดจำนวนคนเห็นโพสต์ของเพจเนี่ย เดาออกไม่ยากเลยว่า Facebook ต้องการอะไร..ต้องการเงินนั่นเอง (ฮา) Facebook เค้ามีช่องทางให้สำหรับคนที่ต้องการให้โพสต์ในเพจเห็นกันถ้วนทั่วด้วย Promoted Posts นะฮับ อยากให้คนกดไลค์เห็นกันถ้วนทั่วเหรอ ก็จ่ายตังค์พี่มาร์คไป ก็แค่นั้นเอ๊ง เหอเหอ :h_umbrella:

แต่ถ้าไม่อยากจ่ายเงินล่ะจะทำยังไง? ในกรณีของแอดมินเพจ ก็ทำยังไงก็ได้ให้คอนเทนต์ที่โพสต์มีการกด Like หรือ Share ต่อ (คือทำให้มัน Viral ได้เอง) แล้วจำนวนคนที่เห็นโพสต์นั้นๆ ก็จะมีมากขึ้นฮับ สู้ๆ :h_skip:

สรุป

  • Facebook ลดจำนวนคนให้เห็นโพสต์จากเพจน้อยลงจริงไหม… “คิดว่า” มีสิทธิ์
  • การ Add เพจ เข้า Interest Lists ไม่ได้ช่วยให้เห็นโพสต์จากเพจ 100%
  • แต่ก็จะมองว่าเป็นทางแก้อ้อมๆ ทางนึงเพื่อให้แฟนๆ รับข่าวสารจากเพจได้ครบ..ก็พอได้ แต่จะช่วยได้ ก็ต่อเมื่อ ผู้ใช้ต้องกดเข้าไปดูใน List ที่ตัวเองสร้างด้วย
  • ถ้าผู้ใช้อยากเห็นโพสต์จากเพจที่ชอบขึ้นมาใน News Feed ให้เข้าไปดูในเพจนั้นบ่อยๆ, กด Like คอมเมนต์ หรือ Share เพจนั้นบ้าง Facebook จะมองว่าเราชอบติดตามเพจนี้ และอาจจะเอาเพจนี้มาขึ้นใน News Feed เราซักวัน
  • ในแง่ของแอดมินเพจ..ถ้าอยากให้โพสต์มีคนเห็น 100% ให้ใช้ Promoted Posts (จ่ายตังค์ให้ Facebook นั่นเอง)
  • แต่ถ้าไม่อยากจ่ายตังค์ หนทางทำให้คนเห็นโพสต์ในเพจมากขึ้น ให้โพสต์คอนเทนต์ที่คนอยากมา Like หรือ Comment หรือ Share มากขึ้นซะ
  • บล็อกตอนนี้ค่อนข้างมีเนื้อหาที่เต็มไปด้วยข้อคิดเห็น ดังนั้นกรุณาอย่านำไปอ้างอิง (และถ้าใครมีข้อมูลอะไรอยากเสริม ก็คอมเมนต์มาได้จ้ะ)

เผื่อสนใจอ่านเพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่อง Interest Lists และ Promoted Posts รวมมาให้อ่านแล้วจ้ะ จิ้มโลด :h_dance3:
:12_011: Facebook Interest Lists: สร้างลิสต์ที่เราสนใจเพื่ออ่านฟีดได้ทันทีใน Facebook
:12_011: [Howto] สร้าง Interest Lists ใน Facebook
:12_011: Facebook ทดสอบฟีเจอร์ “จ่ายตังค์เพื่อเน้นข้อความนี้ให้เห็นกันถ้วนทั่ว”
:12_011: เริ่มเห็นฟีเจอร์ “Promoted Posts” ใน Facebook Pages แล้ว

เพิ่มเติม

  • เมื่อสำรวจความเห็นนี้ในเว็บฝรั่ง พบว่าบางเจ้าก็บอกว่าข่าว Facebook ลด reach per posts (จำกัดให้คนเห็นโพสต์จากเพจลดลง) เป็นข่าวลวง (hoax) แต่ข้าพเจ้าไม่คิดว่าเป็นข่าวลวงจนกว่าจะมีคำยืนยันจาก Facebook  (แต่เท่าที่ส่องเพจมา จำนวน people saw this post ลดลงเยอะมากจริงๆ)
  • ถ้าจะว่ากันว่าด้วยวิธีการทีี่คนจะได้เห็นโพสต์จากเพจนั้น จะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเพจ คือไลค์ แชร์ และคอมเมนต์โพสต์ของเพจนั้นเป็นเนืองๆ ซึ่งค่าเหล่านี้เรียกว่า EdgeRank และเป็นดัชนีที่เค้าว่ากันว่าจะตัดสินได้ว่า ตัวผู้ใช้จะสามารถเห็นเพจนั้นได้หรือไม่ ยิ่ง EdgeRank สูง ก็ยิ่งมีโอกาสได้เห็นโพสต์จากเพจสูง แต่ก็มีคนวิเคราะห์อีกว่าเปอร์เซ็นต์ EdgeRank ที่เค้าเอามาพิจารณา อัตราการเข้าถึงเนื้อหาคอนเทนต์ (reach) อัตรา engagement และอัตรา viral มันลดจากเดิมเยอะเลยคุณเอ๋ย (ที่มา)

ไม่มีอะไรมายืนยันว่าถูกหรือไม่ ใช่หรือมั่ว ก็ลองเอาข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณา และปรับกลยุทธ์ในการโพสต์คอนเทนต์ของเพจกันเอาเองแล้วกันนะฮับ

ป.ล. เอาค่าเฉลี่ยที่คนจะเห็นโพสต์ของเพจมาฝากด้วยจ้ะ ยิ่งเพจมีคนไลค์เยอะ คนยิ่งเห็นโพสต์ของเพจน้อยลง วิเคราะห์โดย Socialbakers จ้ะ

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^