All PostFacebookFacebook PagesSocial Network

แม่บ้านมีหนวด VS Sexy Pancake : เน้นสวยหรือเน้นฮา ?

ช่วงนี้กระแสเพจถ่ายรูปฮาๆ แปลกๆ อาร์ตๆ นี่มาแรงแซงทางโค้งมาก พอมีใครเห็นก็รีบกดแชร์กันมือระวิง ที่ผ่านมาเราจะพบกับสาวงาม(?)ร่างใหญ่ ผู้มีการถ่ายรูปกระโปรงพริ้ว นามว่า แม่บ้านมีหนวด ที่เป็นขวัญใจชาวเฟสบุ๊คมากมาย แต่ปรากฏว่ามีผู้เข้าแข่งขันท้าชิงมาแล้ว กับสาวสวย(?)บ้านนา นามว่า Sexy Pancake เธอสองคนนี้สำคัญอย่างไร ทำไมต้องมาเล่าให้ฟัง  :h_wan: 

 

sexy

สิ่งที่ทำให้ต้องมาพูดเรื่องนี้คือ การเติบโตของเพจทั้งสองนั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งๆ ที่เป็นเพจโชว์ภาพถ่ายสุดแนวเหมือนกัน ด้านของแม่บ้านมีหนวดนั้นจะออกไปทางสวยงามแต่ก็ยังขำขันได้หน่อยๆ แต่ขำไม่อร่อย ในแง่ของความอาร์ต ได้ไปเต็มๆ ทั้งความสวยและงานเนียบ จนโฆษณาหลายๆ ตัวของเข้ามา Tie-In ในภาพกันเป็นแถว แต่แม่บ้านมีหนวดก็เคยโชว์แป้กกับการทำคลิป แม่บ้านมีหนวดออกเรือน มาแล้ว ผลที่ได้คือ กร่อย เพราคลิปไม่มีอะไรเลยจริงๆ (แถมมีดราม่าขั้นรุนแรงอีกตะหาก) ทำให้คนหันไปเสพย์ภาพกันเหมือนเดิม

531166_347273632020009_1835099141_n
ภาพแรกของเพจแม่บ้านมีหนวด

ส่วน Sexy Pancake จริงๆ เพจนี้จริงๆ เคยเห็นมาตั้งแต่ที่เป็นเฟสบุ๊คบัญชีนึงมาก่อน แล้วมีคนตามเธอไปดูรูปในเฟสจนมีการรบเร้าให้สร้างแฟนเพจขึ้นมา เท่านั้นแหละ เปรี้ยงปร้างเลย สำหรับเพจนี้จะออกแนวฮาเลย ไม่เน้นสวย เพราะนางแบบก็ไม่ได้สวยอยู่แล้ว(แต่เค้ามั่นใจว่าสวยกว่าแพนเค้ก เขมนิจ) เน้นฮามากกว่า อีกอย่าง มีคลิปการไปถ่ายแบบแต่ละครั้งที่ฮามากๆ ซึ่งภูมิลำเนาของเธออยู่อีสานนั่นเอง

604113_516338955069683_1650995551_n
ภาพแรกของเพจ Sexy Pancake

เอาละ เล่าลักษณะเพจของทั้งสองแล้ว เข้าเรื่องๆ คือการเติบโตของเพจสองเพจนี้มันมีนัยสำคัญอยู่จุดนึงที่น่าสังเกต คือ เพจแม่บ้านมีหนวดมันก็ตลกนะ แต่เพราะมันคงอาร์ต ทำให้ความขำดูเบาลงไป แต่ Sexy Pancake ดันจัดเต็มเรื่องความฮา ผู้กำกับให้ทำอะไรเธอก็ทำ ชุดแบบไหนก็แต่ง ก็เลยกลายเป็นสาวนาบ้านทุ่งไปซะนี่ เลยมองว่า คนเราชอบเพจพวกนี้จากความขำเป็นที่ตั้งก่อนและความสวยเป็นรอง คนชอบแม่บ้านมีหนวดเพราะขำ เรื่องภาพสวยคือของแถม แต่ Sexy Pancake กลับกลายเป็นว่าเน้นขำ ไม่เน้นสวย ถูกใจคนไทยเต็มๆ เลยได้ไลค์แบบกราฟสูงเลยทีเดียว  :h_song:

ทั้งสองเพจมีเวลาตั้งไม่เท่ากัน แม่บ้านมีหนวดเกิดขึ้นในวันที่ 15 กรกฎาคม 2555 ส่วน Sexy Pancake ถ้านับการตั้งเพจ เกิดขึ้นในวันที่ 19 พฤษภาคม 2556 แต่เมื่อดูอัตราการกดไลค์ของทั้งสองเพจนี้ในเวลาปัจจุบัน พบว่า Sexy Pancake ตั้งเพจมายังไม่ถึงปี ทะลุไป 5 แสนแล้ว ซึ่งคาดว่าการพุ่งทะลุนี้ น่าจะเกิดจากการออกสื่อทางโทรทัศน์เคเบิ้ลที่ผ่านมา แต่แม่บ้านมีหนวด ถึงแม้จะมีการออกสื่อโทรทัศน์มาก่อนหน้านี้ แต่ก็เริ่มมีอาการอิ่มตัวเล็กน้อย พอดูเรื่องการพูดถึงของคนในเฟส ก็ยังเป็น Sexy Pancake ที่ยังครองใจอยู่ช่วงนี้ เรื่องช่วงอายุ ทั้งสองเพจ คนวัย 18-24 ปี จะถูกใจกับเพจประเภทนี้

BKKB_ceCQAAxsIU
การพูดถึงและการกดไลค์ของเพจแม่บ้านมีหนวด (ณ วันที่ 28 มิ.ย. 56)< BLc9-WHCUAAYvkJ
การพูดถึงและการกดไลค์ของเพจ Sexy Pancake (ณ วันที่ 28 มิ.ย. 56)

สิ่งที่น่าสนใจคือ คนไทยมักจะชอบกดไลค์เพจที่ทำอะไรฮาๆ ออกมาได้เร็วมาก ยิ่งมีกระแสบอกต่อจะยิ่งน่ากลัว ทีนี้ทำไมคนมาเสพย์ Sexy Pancake เยอะมากในช่วงนี้ คิดว่าน่าจะเป็นเพราะนิสัยคนไทยนั่นแหละ ชอบเรื่องตลกๆ บ้านๆ อะไรที่มันเข้าถึงได้ง่าย ดูแล้วเก็ทในทีเดียว จะเข้ามาเสพย์งานระดับชาวบ้านแบบนี้ แต่แม่บ้านมีหนวด จำเป็นต้องออกท่าทาง จัดองค์ประกอบภาพให้สวย แล้วทำการรีทัชจนได้ภาพสวยๆ หนึ่งรูป แต่ Sexy Pancake เค้าใช้กล้องมือถือถ่ายแล้วอัพเลย ซึ่งมือถือที่เค้าใช้ก็เป็นแค่สมาร์ทโฟนทั่วๆ ไป ภาพที่ออกมาเลยดูธรรมดา แต่การให้นางแบบเป็นตัวหลักของภาพด้วยการทำท่าทางตลกๆ เลยกลายเป็นจุดขายของเขาไปโดยปริยาย

531166_347273632020009_1835099141_n<

เรื่องสำคัญคือ ภาพพวกนี้ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน (ถึงแม้บางภาพของทั้งสองเพจอาจจะมีการล่วงล้ำสถานที่ไปบ้าง) เค้าต้องการสร้างมาเพื่อให้ความสุขกับเรา ฉะนั้น อย่าไปว่าเขาว่าทำไมถึงถ่ายท่าอะไรแปลกๆ เอาเถอะครับ เพื่อความสุขของคนเรา และสิ่งที่สำคัญคือ เจ้าของเพจทั้งสอง ให้ความสำคัญกับทุกคนที่เข้ามาดูงาน เพราะเมื่อมีคอมเมนท์หรืออะไรก็ตาม ทั้งสองเพจก็ยังตอบหลายๆ คอมเมนท์ได้เป็นอย่างดี  :h_taesalub:

604113_516338955069683_1650995551_n

นี่เป็นตัวอย่างของ Facebook Page ที่ดีอย่างหนึ่งที่นำของดีในตัวมาใช้และรู้จักสร้างกระแสจากหลายๆ ทางจนดังในที่สุด ฉะนั้น ถ้าอยากทำเพจอะไรซักอย่างให้คนสนใจ การทำเพจที่ถ่ายรูปแปลกใหม่อาจจะเป็นอีกทางเลือกนึงของคนที่มีของอยู่ในมือ เช่น มือถือ กล้อง DSLR หรือช่างตัดต่อสุดเทพ รวมถึงการนำเสนอตัวตนออกมา ไม่มีผิดถูกครับ มันอยู่ที่ว่า คุณกล้าที่จะทำมันหรือไม่ ถ้าคนชอบก็เป็นเรื่องดี ถ้าไม่ชอบก็หาข้อปรับปรุง เชื่อว่า ถ้าอยากจะดังจริงๆ ลองให้คนพูดปากต่อปากเถอะครับ Social Network ยังสู้ไม่ได้เลย

ปล. เอนทรี่นี้ไม่ได้ตั้งใจจะเอามาเทียบกันนะ เพียงแต่ว่าอยากเล่าเรื่องการสร้างสรรค์งานและทิศทางของมันมากกว่านะ  :yay:

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
vvkungx
the authorvvkungx
ผมชื่อวี สวัสดีนะครับ • My Blog : http://blog.itsvee.in.th • Follow Me at Twitter : @vvkungx