Browsing: Facebook Pages

หลังจากที่ Facebook ยกเลิกกฎต้องทำแคมเปญผ่านแอปเท่านั้นไปแล้ว ก็ถือว่าเป็นโอกาสทองของเพจเจ้าของกิจการที่ไม่มีเงินในการทำแอปเยอะๆ อะไรงี้นะฮับ ว่าแต่เราจะทำโปรโมชั่นหรือโพสต์บน Facebook ในเชิงโปรโมชั่นยังไงให้คนสนใจเยอะๆ ดี? ก็มีตัวอย่างโพสต์สเตตัสมาฝากฮับ แต่ต้องออกตัวไว้ก่อนว่ามันเป็นวิธีที่ฝรั่งเค้าเขียนไว้ ไทยอย่างเราก็ลองเอาไปปรับใช้กับกิจการและแฟนๆ ของตัวเองดูเด้อค่ะเด้อ 30 Facebook Timeline Contest ที่จะช่วยเพิ่ม Likes และ Comments…
เห็นพาดหัวข่าวละอย่าเพิ่งตกใจว่าแพนเค้ก เขมนิจหรือวงแพนเค้กหรือเปล่า(ดักแก่มาก) บ่ใช่นะครับ ที่วงแตกนั่นคือเพจ Sexy Pancake ที่โด่งดังเป็นพลุแตกทั้งใน Social Network นั่นเอง ซึ่งล่าสุดมีการตั้งเพจ Sexy Pancake 2 ขึ้นมา ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าเพจก๊อปแน่ๆ ปรากฎว่าเป็นเพจของแพนเค้กที่แยกตัวออกมาทำสาขาที่ 2 เอง(ซะงั้น)  ซึ่งพักหลังๆ มีผู้เริ่มสังเกตว่าคุณสุ ผู้เป็นคนถ่ายภาพให้แพนเค้ก (ชื่อเล่นจริงๆ ชื่อ เหน่ง) กับตัวแพนเค้กเองเริ่มมีปัญหากัน พอภายหลังจากการไปออกสื่อตามโทรทัศน์คุณสุที่อยู่เบื้องหลังกลับออกมาถ่ายภาพเบื้องหน้าด้วย อีกทั้งเริ่มมีการขายของในเพจ (เป็นธรรมเนียมของผู้จะเป็นเซเล็บละนะ) (function(d, s, id) { var js, fjs = d.getElementsByTagName(s)[0]; if (d.getElementById(id))…
เคยมีกฎเมื่อนมนานกาเลว่า Facebook ไม่ให้ทำกิจกรรมผ่านหน้า Wall เด็ดขาด จะทำอะไรต้องไปทำผ่าน App เท่านั้น แต่ตอนนี้ไม่รู้เพราะว่าห้ามไปก็ไลฟ์บอยหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ เพราะหลังจากนี้ Facebook อนุญาตให้ทำโปรโมชั่น แคมเปญ เกม ผ่านหน้า Facebook Page โดยเสรีได้แล้วฮับ โดยหลังจากนี้แบรนด์สามารถ เก็บข้อมูลด้วยการใช้โพสต์จากผู้ใช้บนเพจหรือคอมเมนต์, ไลก์บนเพจโพสต์ เก็บข้อมูลด้วยการระบบข้อความในเพจ ใช้ระบบไลก์ใช้แทนโหวตได้ แต่ทั้งนี้ต้องทำผ่าน Facebook Page นะ ทำบนหน้า Profile ส่วนตัวไม่ได้ ระบบแท็กใช้ไม่ได้ ก็ขอให้มีความสุขกะการทำกิจกรรมบน Facebook กันนะฮับ… ที่มา – Facebook for Business, Facebook…
Infographic นี้น่าสนใจดี ว่าด้วย 14 วิธีที่จะทำให้คนเห็นเพจเรามากขึ้นอะไรงี้นะฮับ มาดูกันว่ามีอะไรบ้างจ้ะ บางข้อก็อาจจะเชื่อได้ บางข้อก็ใช้ไม่ได้กับบางเพจอะไรงี้นะฮับ ต้องลองเอาไปปรับกับเพจใครเพจมันดูกันเองเด้อค่ะเด้อ โพสต์ 5 ครั้งต่อสัปดาห์ก็พอ โพสต์ให้ถูกเวลา โดยเวลาที่ดีในการโพสต์ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของเพจ เช่น เพจร้านอาหารควรโพสต์ในเวลา 7 โมงเช้าถึงเที่ยง ส่วนเพจขายของก็อาจจะโพสต์ในช่วงแปดโมงเช้าถึงบ่ายสอง เลือกรูปที่ดึงดูดสายตา ใช้คอนเทนต์ที่เข้ากะกลุ่มที่กด Like เพจ เนื่องจากคนที่กดไลก์เพจเราก็เหมือนเพื่อนเราเพราะเค้าไลก์ในสิ่งที่เราทำ ดังนั้นเวลาเราพูดในนามแบรนด์บน Facebook นั้น จงพูดแต่ความจริงและเชื่อถือได้ บางคอนเทนต์ก็ใส่อะไรที่ทำให้คนอยากแชร์บ้าง เช่น ชอบกดไลก์ ใช่กดแชร์ หรือคอมเมนต์ถ้าเห็นด้วย ก็ว่าไป สร้างแอปที่ให้คนมาร่วมสนุกแบบสร้างสรรค์บ้าง เร็วในการนำเสนอข่าว ทิป ทริก ที่เป็นประโยชน์ นำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณค่า…
เคยเขียนไปแล้วว่า Facebook ทดสอบอัปรูปภาพผ่านช่องคอมเมนต์ได้ตรงๆ แล้ว ซึ่งตอนนี้ Facebook ก็เปิดให้อัปรูปในช่องคอมเมนต์ผ่านหน้าโปรไฟล์, กรุ๊ป และเพจได้แล้วนะฮับ ในโปรไฟล์และในกรุ๊ปยังไม่เท่าไหร่ แต่ในเพจบางทีอาจจะประสบปัญหาผู้ใช้อัปรูปที่ไม่เหมาะสม เช่นรูปโป๊, รูปคอมเมนต์ประกอบตามแต่ใจอยาก เช่นแบบนี้ แต่เรามีวิธีปิดไม่ให้ผู้ใช้โพสต์รูปลงเพจได้ฮับ วิธีก็คือ เข้าไปที่หน้า Settings จากทางนี้ จากนั้นในส่วนของ Post Ability ให้เอาเครื่องหมายถูกหน้าช่อง Everyone can add photos and videos to timeline ออก แล้วกด Save Changes ฮับ เพียงเท่านี้ ก็จะไม่มีฟีเจอร์ให้เพิ่มรูปในช่องคอมเมนต์ได้แล้วจ้ะ แต่ข้อเสียของมันก็คือ ผู้ใช้จะโพสต์รูปผ่านหน้า…
เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา หลายๆ คนอาจจะได้ทราบข่าวเรื่องของเด็กคนนึงที่ทำ Facebook FanPage แล้วเรียก Like จากผู้ใช้มากมาย แต่ละเพจมีคนกด Like มากกว่า 1 แสนคน จากนั้นก็ทำการประกาศขายให้กับคนที่สนใจตั้งแต่ 30000 บาทจนถึง 50000 บาท เวลาต่อมา Facebook ทำการแบนเพจเหล่านั้นทั้งหมด ซึ่งเด็กคนนั้นก็บอกว่า เค้าไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะเค้าแค่ดูแลมันไม่ไหวเพราะเพจเยอะเกินไปก็เลยอยากนำไปขาย Faceblog.in.th เลยอยากจะวิเคราะห์ให้กันว่า การขาย Facebook Fanpage เป็นเรื่องผิดหรือไม่ แล้วทำไมเด็กคนนี้ถึงโดนแบนเพจทั้งหมด  ถ้ายังจำกันได้ เราเคยวิเคราะห์เรื่อง [กรณีศึกษา] เปลี่ยนข้อความให้เป็นภาพ =…
บางเพจก็จะได้รับแจ้งเตือนจาก Facebook ถ้าต้องการจะอัปเดต Insights ให้เป็นแบบใหม่ โดยมีข้อมูลทางสถิติที่น่าสนใจหลายอย่างในการวิเคราะห์เพจ รวมไปถึงการปรับปรุงดีไซน์ให้สวยงามและดูง่ายฮับ Overview จะมีข้อมูลสำคัญย้อนหลัง 7 วันว่าด้วยกิจกรรมต่างๆ ในเพจของเรา Page: ดูว่ามีคนไลค์เพิ่มขึ้นกี่คน (เทียบกับสัปดาห์ที่ผ่านมาคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์) Posts: ดูประสิทธิภาพของแต่ละโพสต์ เข้าถึงคนได้เท่าไหร่ เทียบกับที่ผ่านมามากขึ้นหรือลดลงกี่เปอร์เซ็นต์ People: ดูได้ว่ามีคนมีปฏิสัมพันธ์กับเพจเรายังไง เช่นไลค์, คอมเมนต์ หรือแชร์เท่าไหร่ และมีกราฟเทียบให้ดูโพสต์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา (คล้ายๆ ของเดิมแต่ดีไซน์ออกมาดีขึ้น) หมายเหตุ: ส่วนนี้ดีไซน์แอบคล้าย Google Analytics 555 Watch Your Audience Grow ดูว่ามีไลค์เพิ่มมายังไง ในรูปของกราฟ, ดูได้ว่าคนไลค์เท่าไหร่ อันไลค์เท่าไหร่…
ออกตัวไว้ก่อนว่าในที่นี้วิเคราะห์ในแง่ของการเติบโตโด่งดังของ Hormones วัยว้าวุ่น นะฮับ และปิดท้ายด้วยแง่มุมการวิเคราะห์ว่ามันดังได้ยังไง และนักการตลาดควรจะทำยังไงกับปรากฎการณ์นี้ดี ซึ่งบางเรื่องก็อาจจะไม่ได้ถูกไม่ได้ผิด แต่ก็แสดงความเห็นของตัวเองกันได้ที่คอมเมนต์ฮับ ย้อนไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว เราได้เห็น VTR เปิดตัว 3 ซีรีส์ใหม่ ที่เป็นความร่วมมือจาก GTH และ GMM One ที่จะดูได้ผ่านกล่อง GMMz (ไม่งงนะ) ตามนี้ และ Hormones วัยว้าวุ่น ก็เป็นซีรีส์แรกนำร่องฮับ Hormones วัยว้าวุ่น เป็นซีรีส์ที่กำกับโดยคุณย้ง ทรงยศ สุขมากอนันต์ ซึ่งหากยังจำกันได้ คุณย้งเคยเป็นผู้กำกับเรื่อง “ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น” ที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Hormones…
ช่วงนี้กระแสเพจถ่ายรูปฮาๆ แปลกๆ อาร์ตๆ นี่มาแรงแซงทางโค้งมาก พอมีใครเห็นก็รีบกดแชร์กันมือระวิง ที่ผ่านมาเราจะพบกับสาวงาม(?)ร่างใหญ่ ผู้มีการถ่ายรูปกระโปรงพริ้ว นามว่า แม่บ้านมีหนวด ที่เป็นขวัญใจชาวเฟสบุ๊คมากมาย แต่ปรากฏว่ามีผู้เข้าแข่งขันท้าชิงมาแล้ว กับสาวสวย(?)บ้านนา นามว่า Sexy Pancake เธอสองคนนี้สำคัญอย่างไร ทำไมต้องมาเล่าให้ฟัง      สิ่งที่ทำให้ต้องมาพูดเรื่องนี้คือ การเติบโตของเพจทั้งสองนั้นต่างกันโดยสิ้นเชิง ทั้งๆ ที่เป็นเพจโชว์ภาพถ่ายสุดแนวเหมือนกัน ด้านของแม่บ้านมีหนวดนั้นจะออกไปทางสวยงามแต่ก็ยังขำขันได้หน่อยๆ แต่ขำไม่อร่อย ในแง่ของความอาร์ต ได้ไปเต็มๆ ทั้งความสวยและงานเนียบ จนโฆษณาหลายๆ ตัวของเข้ามา Tie-In ในภาพกันเป็นแถว แต่แม่บ้านมีหนวดก็เคยโชว์แป้กกับการทำคลิป แม่บ้านมีหนวดออกเรือน มาแล้ว ผลที่ได้คือ กร่อย เพราคลิปไม่มีอะไรเลยจริงๆ (แถมมีดราม่าขั้นรุนแรงอีกตะหาก) ทำให้คนหันไปเสพย์ภาพกันเหมือนเดิม ภาพแรกของเพจแม่บ้านมีหนวด…
ทิปจากคุณ @jirayu แห่ง jirayu.in.thฮับ เชื่อว่าเรื่องน่าเบื่อของแอดมินแฟนเพจอย่างนึงคือเวลาโพสต์ลิงก์ มันไม่มีภาพประกอบสวยๆ ให้ หรือไม่ก็ไม่มีภาพประกอบเลยเสียอย่างนั้น ซึ่งการที่ลิงก์ไม่มีภาพประกอบ หรือภาพประกอบไม่สวย มันทำให้ความน่าคลิกน้อยลงไปเยอะเลยทีเดียว แต่อย่าเพิ่งท้อครับ วันนี้ในระหว่างที่ผมกำลังแชร์ลิงก์ลงแฟนเพจอยู่นั้น ก็พบว่ามันยอมให้อัพโหลดภาพตัวอย่างเองแล้วครับ เย้! การใช้งานก็ตรงตามนั้นเลยครับ กดอัพโหลดภาพตัวอย่างที่ต้องการใส่เข้าไปแทนได้เลย อย่างเช่นอาจจะเป็นภาพตัวอย่างที่ต้องการ หรืออาจจะเป็นโลโก้ของเว็บไซต์ก็ได้เช่นกัน หรือถ้าหากเราอัพภาพผิด หรืออัพขึ้นมาแล้วไม่สวย อยากจะเปลี่ยนภาพ ก็สามารถกด Remove this image แล้วเลือกอัพโหลดภาพใหม่ได้ทันที และพอเราโพสต์ลิงก์ มันก็จะใช้ภาพตัวอย่างที่เราอัพโหลดไปแทนที่สแกนได้จากตัวลิงก์ คิดว่าหลายๆ คนคงเกิดไอเดียว่ากันแล้วใช่มั๊ยครับ ว่าจะเอาไปทำอะไรดี อิอิ…
คนคุมเพจ Facebook ใหญ่ๆ คงเคยซื้อ “Boost Post” หรือการเร่งให้ Facebook แสดงโพสต์ของเราต่อกลุ่มผู้อ่าน (ของเพจนั้นๆ) เยอะกว่าปกติ (อันนี้เป็นคนละกรณีกับการซื้อโฆษณาเพื่อให้คนกดไลค์เพจนะครับ) แต่ผมในฐานะคนคุมเพจกระจุ๋มกระจิ๋มของตัวเอง ไม่มีงบประมาณการตลาดมาสนับสนุน ก็ได้แต่ทำเพจไปแบบตามมีตามเกิด (เข้าเพจทีไรก็ได้แต่กด Skip ข้ามโฆษณา Boost Post ทิ้งไป) จนกระทั่งวันอังคารที่ผ่านมา (11 มิ.ย. 2555) เนื่องในโอกาสวัน iOS 7 แห่งโลก ความสนใจพุ่งมาอย่างล้นหลาม โพสต์อะไรเป็นดังตลอด ผมก็เลยเกิดความคิด “ชั่ววูบ” ว่า “อืม ถ้าเราลองซื้อ Boost Post วันนี้ก็น่าจะดี” ว่าแล้วก็ลองกดซื้อ…
ใน Infographic จะบอกเอาไว้ว่าเราจะสร้างโพสต์ยังไงที่ทำให้ได้ความสนใจ ได้ไลค์ และได้ engagement เพิ่มขึ้นฮับ คร่าวๆ คือ โพสต์รูปจะช่วยให้ได้ไลค์มากขึ้น 53% ได้คอมเมนต์มากขึ้น 104% และได้จำนวนคลิกเพิ่ม 84% โพสต์สั้นๆ (ไม่เกิน 80 ตัวอักษร) จะได้ engagement มากขึ้น 66% โพสต์คำถามจะได้คอมเมนต์ 100% โพสต์ 1-2 ครั้งต่อวัน จะทำให้ได้ engagement มากขึ้น 40% (โพสต์น้อยแต่ได้คุณภาพดีกว่าโพสต์เยอะแต่ไร้คุณภาพนั่นเอง) โพสต์ 1-4 ครั้งต่อสัปดาห์จะได้ engagement เพิ่ม 71% แต่ทั้งนี้ก็เป็นแค่ค่าเฉลี่ยอะนะฮับ…
1 2 3 4 5 6 17