All PostInstagramSocial Network

[Instagram] สัมภาษณ์พี่ @ngingi เจ้าของรูปวาดน่ารักคิขุ

ถึงจะหายไปนานแต่ไม่หายไปทีเดียวกับการสัมภาษณ์เจ้าของรูปอันโดดเด้งใน Instagram นะฮับ จากที่เคยสัมภาษณ์เจ๊ @zwingzet, พี่แชมป์ @tpagon และพี่ @joez19 ไปแล้ว คราวนี้เราจะกลับมาสัมภาษณ์เจ้าของรูปในอินสตาแกรมแนว “ภาพวาด” กันบ้าง พี่คนนี้เป็นคนที่มีผลงานภาพประกอบมามากมายทั้งที่โลดแล่นอยู่ใน Instagram ตลอดจนถึงตีพิมพ์ออกมาเป็นเล่มหนังสือ รูปวาดของพี่เค้าเป็นลายเส้นง่ายๆ แต่น่ารักมากๆๆๆ และ มีสอนวาดรูปใน Instagram ด้วยนะเอ้อ! นอกจากเราจะมาทำความรู้จักเค้าผ่านรูปภาพแล้ว เรามารู้จักตัวตนพี่เค้าผ่านคำสัมภาษณ์กันด้วยดีกว่า ว่าแล้วก็มาอ่านกันโลด :chibimaruko:


สัมภาษณ์พี่ @ngingi

:09_008: โดย @buumoon, @kejuliso


แนะนำตัวฮับ

สวัสดีค่ะทุกคน เรียก แอ้ว เฉยๆ ได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นคนที่ตามใน instagram จะรู้จักในชื่อ งิงิ ชื่อนี้จริงๆ เพื่อนตั้งให้ค่ะ เพราะเค้ารู้สึกว่าเสียงพูดของเรามันฟังดูเล็กๆ งุ้งงิ้งๆ ก็เลยเรียกว่างิงิ ตลอด ส่วนผลงานที่เกี่ยวกับหนังสือหรือภาพประกอบหลักๆ ก็คงเป็นผลงานออกพ็อกเกตบุ๊กกับสำนักพิมพ์ใยไหมค่ะ ใช้นามปากกาว่า ออนอุมาร์ ก็เขียนเอง และวาดภาพประกอบเองมาตั้งแต่แรกเลย จนกลายเป็นคาแรกเตอร์ที่คุ้นตาของคนที่อ่านหนังสือใยไหม ส่วนงานภาพประกอบสำหรับที่อื่นๆ ไม่ค่อยได้รับวาดค่ะ จะวาดให้แค่เล่มของตัวเอง หรือบางทีก็วาดให้กับนักเขียนในใยไหมในโปรเจกต์ต่างๆ บ้าง

เล่น Instagram มาตั้งแต่เมื่อไหร่?

จำไม่ได้จริงๆ ค่ะ แต่น่าจะเกินปีกว่าๆ แล้วนะคะ ตอนที่ซื้อ iPhone ก็ไม่รู้หรอกว่า app อะไรน่าเล่นบ้าง แต่เพื่อนที่เขาเล่นอยู่ก่อน แนะนำมาอีกทีก็เลยลองโหลดเล่นดู ซึ่งก็ติดงอมแงมจนถึงทุกวันนี้ ต้องบอกก่อนว่าส่วนตัวเป็นคนขี้เบื่อมาก แต่สำหรับ instagram เป็น app ที่เล่นได้นานที่สุดในชีวิต

อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้โพสต์รูปแนว collage (ที่เป็นการตัดภาพการ์ตูนที่วาดเองมาประกอบกับฉากจริง)

จุดเริ่มต้นจริงๆ ไม่ได้เกิดจากแรงบันดาลใจอะไรหรอกค่ะ มันจะมีอยู่วันหนึ่งที่ไปนั่งร้านกาแฟ แล้วรู้สึกว่าอยากวาดรูป ก็เลยวาดขึ้นมารูปหนึ่ง พอวาดเสร็จมองออกไปข้างนอกผ่านกระจก มันเหมือนว่าข้างนอกนั่นสวยจังเลย เลยเอากระดาษที่เราวาดแปะลงไปเพื่อจะถ่ายรูป แต่ว่ามันบังวิวซะหมด ก็คงต้องตัดออกมาแค่ตัวการ์ตูน แต่ไม่มีกรรไกร เลยใช้วิธีฉีกกระดาษเอาค่ะ แล้วก็ถ่ายรูปออกมา จนตอนหลังเริ่มรู้สึกว่า เฮ้ย มันเหมือนกับเจ้าหมีในหนังสือเรื่อง Bear Wish (ที่เขียนโดยพี่โหน่ง-วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ซึ่งตอนนั้นใช้นามปากกาว่า เดปป์ นนทเขตคาม) ซึ่งหมีตัวนั้นจะไปปรากฏตัวในทุกๆ ที่เลย ก็เลยคิดว่า ถ้าเรามีการ์ตูนของเราตามไปทุกที่ที่เราไป ก็น่าจะดี ตอนหลังๆ เลยพกสี กระดาษ และกรรไกรไปด้วย ถ้านึกอยากสร้างตัวการ์ตูนขึ้นมาถ่ายรูปกับที่ต่างๆ ก็ทำได้เลย

รูปภาพแนว collage ของพี่ ngingi (ที่มา – 1, 2, 3, 4)

ใช้เวลาในการวาดรูปต่อการโพสต์ขึ้น Instagram 1 ครั้งนานไหม

1 นาที ก็เสร็จค่ะ วาดรูปมันแป๊บเดียว ตัดกระดาษก็แป๊บเดียว

แล้วรูปที่โพสต์ เอาไปทำอะไรต่อบ้าง

ปกติก็เก็บไว้ในสมุดวาดรูปค่ะ แต่ก็เก็บไม่เป็นที่เท่าไร ล่าสุดรู้สึกว่าเปิดสมุดวาดรูปหน้าไหนก็เจอมันถูกยัดอยู่ตามสมุดหลายชิ้นมาก เมื่อวานก็โพสต์ลง instagram ว่าไม่มีที่จะเก็บแล้ว คนที่เขาเป็นแฟนการ์ตูนใน instagram ก็ขอ เพราะอยากได้ ตอนนี้ก็คิดว่าคงจะค่อยๆ ทยอยส่งไปให้คนที่เขาอยากเก็บแทนเราค่ะ ให้เขาทิ้งที่อยู่ไว้ในอีเมล ซึ่งก็มีหลายคนมากๆ ที่ส่งที่อยู่กันเข้ามา ก็รวบรวมอยู่ ถ้ามีเวลาว่างๆ คงจะได้จัดการใส่ซองส่งไปให้ครบๆ ทุกคนค่ะ

ครั้งแรกที่รูปได้ Popular รู้สึกเป็นอย่างไร

ตื่นเต้นค่ะ รู้สึกสนุกที่มีคนเข้ามาดูรูปเราเยอะมาก

ที่มา – 1, 2, 3, 4

ใช้เวลานานไหมกว่าจะมีคนตามเป็นหมื่นอย่างที่เป็นในปัจจุบัน

ไม่แน่ใจค่ะ เหมือนกับว่าตั้งแต่เริ่มเล่น ก็มีคนตามเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ว่าไม่เคยนับจริงๆ ก็คงจะประมาณปีกว่าเท่าที่เล่น instagram ค่ะ

มีขั้นตอนการแต่งภาพก่อนขึ้น Instagram ยังไงบ้าง

แต่ก่อนจะสนุกกับการโหลด app แต่งรูปมาก กว่าจะโพสต์ได้ก็ต้องปรับแสงที่ app นี้ แล้วไปเพิ่มลูกเล่นอีก app หนึ่ง วุ่นวายมาก แต่ปัจจุบันแต่งรูปน้อยมากค่ะ แค่เลือกวันที่แสงสว่างดีๆ แล้วถ่าย ส่วนฟิลเตอร์ก็เลือกจากใน app ของ instagram แค่นั้นก็สวยแล้วค่ะ

คนที่ตามส่วนใหญ่เป็นคนไทย หรือชาวต่างชาติเพราะเห็นมีคอมเมนท์ชาวต่างชาติเยอะเหมือนกัน

เหมือนจะ 50/50 นะคะ ถ้าเป็นฝรั่งจะชอบเข้ามาขอให้ไปกด like ซะมากกว่า แต่คนที่ติชมรูปก็มีค่ะ

คำแนะนำสำหรับคนที่อยากคนที่เพิ่งเริ่มเล่น IG

อยากบอกว่า instagram เป็นอีกสังคมหนึ่งบนโลกของ social network ที่ทำให้เราได้เพื่อนใหม่ๆ เยอะมากค่ะ จุดเด่นเลยก็คือเราสามารถเลือกดูรูปภาพได้หลากหลาย เรามีสิทธิ์เลือกและคัดกรองจะดูในสิ่งที่เราสนใจและต้องการจริงๆ instagram เปิดโลกกว้างให้คนทั่วโลกได้มาแชร์มุมมองของตัวเอง ถ้าเหงาๆ ก็ลองเล่น instagram ดูนะคะ วิธีเล่นง่ายมากค่ะ เราอยากถ่ายทอดสิ่งที่เราเห็นให้คนอื่นได้เห็นแบบไหน เราก็ถ่ายมันออกมาแล้วก็โพสต์รูปลงไป เชื่อเถอะว่าบนโลกนี้ย่อมมีคนอีกจำนวนมาก ที่ชอบเหมือนๆ กับเรา ความชอบเหล่านี้แหละจะดึงดูดให้คนที่ไม่รู้จักกันมาก่อนได้เป็นเพื่อนกันผ่าน instagram ค่ะ

ฝากอะไรถึงแฟนๆ ที่ตาม Instagram พี่ ngingi หน่อยฮับ ^^

ขอบคุณทุกๆ คน ที่เข้ามาดูรูปนะคะ จริงๆ ก็ได้เห็นถึงความชื่นชอบของหลายๆ คนในตัวการ์ตูนที่วาดออกไป ก็จะเล่น instagram ต่อไป เพราะนี่คือแกลเลอรี่ที่ต้อนรับทุกคนเสมอ และก็จะวาดการ์ตูนต่อไปไม่หยุดค่ะ รอชมกันไปเรื่อยๆ นะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^