All PostFacebookGoogle+Social NetworkTwitter

“Don’t Be Evil” คำตอบของผู้ใช้กับฟีเจอร์ “Search, Plus Your World” ของ Google

หากยังจำกันได้ เคยเสนอข่าวนี้ไปแล้วว่าด้วยเรื่องของ และแล้วก็มีวันนี้ ค้นกูเกิลในจักรวาลของคุณ ที่เป็นฟีเจอร์ว่าหลังจากนี้เวลาเราค้นหาอะไรใน Google ก็จะเจอเรื่องราวที่อิงกับสังคมของเรามากขึ้น (ซึ่งสังคมที่ว่ามันก็อยู่บน Google+ เป็นส่วนใหญ่แหละนะ — ถึงแม้บางคนจะไม่ค่อยได้ใช้มันก็เถอะ) ในประเด็นนี้ Twitter ก็เคยออกมาแสดงความเห็นคัดค้านทีนึงแล้ว (Twitter จวก Google “Social Search นั้นมันแย่กับผู้ใช้นะ”) แต่ฟีเจอร์ “Search, Plus Your World” ของ Google ก็ยังดำเนินต่อไป (ล่าสุดเปิดให้ผู้ใช้งานบางส่วนได้ลองใช้กันแล้ว แต่ของไทยยังไม่มีก็ดูภาพประกอบกันไปก่อน) และนี่คือคำตอบของผู้ใช้บางส่วนที่มีต่อฟีเจอร์ Social Search ของ Google ฮับ

focusontheuser ยกตัวอย่างได้เห็นภาพมากๆ ว่า สมมติเรา Search คำว่า “Cooking” ใน Google เราจะเจอชื่อของเชฟ Jamie Oliver เป็นชื่อแรกในผลการค้นหา ซึ่งถ้าคลิกดูโปรไฟล์ของ Jamie Oliver ก็จะไปที่หน้า Google+ ของตาคนนี้ที่มีข้อมูลอัปเดตล่าสุดเมื่อเกือบๆ 2 เดือนที่แล้ว แต่ถ้าเราค้นหาชื่อเชฟคนนี้ตรงๆ (ค้นด้วยคำว่า Jamie Oliver) เราจะเจอทวิตเตอร์ของ Jamie Oliver ที่มีคนตามเยอะกว่า และมีการอัปเดตสม่ำเสมอ (ไม่เหมือนกับใน Google+) ซึ่งถ้า Search, Plus Your World มันให้ผลการค้นหามาเป็นงี้แล้ว มันก็ไม่ดีกับผู้ใช้สิจริงไหม? แทนที่เราจะได้รู้ว่าตา Jamie Oliver เค้าอัปเดตข่าวสารสม่ำเสมอจากที่ไหน เรากลับมะงุมมะงาหราไป Add เค้าใน Google+ ตามคำแนะนำของ Google ซะงั้น (โฮก กูเกิลหลอกหนู :hn_maiiii:) ทั้งหมดนี้จึงเป็นที่มาของ focusontheuser นั่นเองจ้ะ ใครงงลองดูคลิปประกอบ 2-3 นาทีแรกดูเด้อ

ทั้งนี้ กลุ่มต่อต้าน Social Search ของ Google ก็ทำ Bookmarklet ออกมาแจกด้วย (วิธีใช้ก็คือลากลิงก์ Don’t Be Evil :09_010: สีแดงๆ อันนี้ หรือข้างล่างนี้ไปไว้ใน Bookmark Bar โลด) หลังจากนี้เวลาจะกด Search อะไรใน Google ก็ให้กดปุ่ม Don’t Be Evil ซะ จากนั้นผลการค้นหาก็จะอิงตามค่าการค้นหาที่แท้จริงจ้ะ (เช่น Search หาพี่ Mark Zuckerberg ก็จะเจอลิงก์ Facebook ของเฮียแกก่อน เพราะมีคน Subscribe เยอะสุด ไรงี้เป็นต้น)

เนื่องจากของไทยเรายังไม่เห็นฟีเจอร์นี้ ก็เอาเป็นว่ารับทราบข่าวนี้กันไปก่อนละกันนะฮัฟ :ot_um:

ที่มา – searchengineland
SHARE :
  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Bluemoon
the authorBluemoon
I come from B612 star, nerd, greedy, moody, lazy, Facebook Development, social Networking. almost Blog in Thai but English OK. ^^